Monday, September 25, 2006

 

มูชาราฟ ปัดข่าวรัฐประหารระหว่างไปต่างประเทศ

-

" ประธานาธิบดีเปรเวซ มูชาราฟ ของปากีสถาน ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่ามีการก่อรัฐประหารเพื่อโค่นล้มรัฐบาลทหารของเขาในช่วงที่เดินทางไปสหรัฐอเมริกา พร้อมกับย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า ปากีสถานเป็นประเทศด้อยพัฒนาหรือถึงได้เกิดรัฐประหารง่าย ๆ "


อันนี้ผมไม่ได้กล่าวเองนะครับ แต่เป็นประธานาธิบดีเปรเวซ มูชาราฟ ของปากีสถาน ณ วันที่26 September 2549 วันนี้พอดีตื่นขึ้นมาลองมาอ่านข่าว ก็เจอเขาเขียนอย่างนี้ ฟังแล้ว ก็นึกสงสารประเทศเราเหมือนกันเนอะครับ เจอขนาดประเทศปากีสถานยังพูดอย่างนี้เลย เหมือนเขาตั้งใจจะว่ากระทบชิ่งเราเลย ว่า

"ปากีสถานเป็นประเทศด้อยพัฒนาอย่างประเทศไทยหรือ ถึงได้เกิดรัฐประหารง่าย ๆ อย่าเอาประเทศปากีสถานไปเทียบกับประเทศเยี่ยงนั้น ผมรับไม่ได้"



บางคนมาถามผมว่าประเทศไทยเรา จะย้อนกลับไปกี่ปี บางคนบอกย้อนไป10ปี บางคนบอก15ปี

โดยส่วนตัวผม ในแง่ของเศรษฐกิจหรือในแง่สังคม ผมคงตอบไม่ได้ว่าย้อนไปไกลขนาดไหน แต่ถ้าผมมองในแง่ความเติบโตของระบอบประชาธิปไตยของไทยเรา ผมมองว่ามันย้อนไป15-39ปี อันนี้ ผมมีเหตุผลในมิติคำตอบของผมเอง ไว้ว่าง ๆ เดี๋ยวจะมาตอบเหตุผลล่ะกันครับ ว่าทำไมผมคิดอย่างนั้น

บางคนก็บอก "We stepped backward to move forward" โอเค ผมก็ฟังนะ ผมก็คิดอยากให้เป็นอย่างนั้นจริง ๆ เถอะ แม้ว่าทางวิชาการแล้วมันจะเป็นไปไม่ได้ก็ตาม

เมื่อวานก็นั่งถกกับเพื่อนต่างชาติเรื่องนี้ เขาถามคำถามที่ผมไม่รู้จะตอบยังไงมาหลายคำถาม ไว้จะเอามาเล่าสู่กันฟังด้วยเช่นกันครับ


Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?