Thursday, September 28, 2006

 

Students at Oxford regret coup

-

ในสถานการณ์ที่บ้านเมืองเราแตกความคิดเห็นออกเป็นสองฝั่งอย่างDramatize และทำให้เกิดการดูถูกกันระหว่างกลุ่มอย่างรุนแรงเฉกเช่นปัจจุบัน เกิดการไม่ให้เกียรติทางความคิดของกลุ่มบคคลฝั่งตรงข้าม

ยกตัวอย่างเช่น

ว่ากลุ่มหนึ่งเขลากว่ากลุ่มของตัวเองบ้างล่ะ อีกกลุ่มหนึ่งมิติขององค์ความรู้ไม่พอบ้างล่ะ หรืออีกกลุ่มไม่มีการศึกษาพอบ้าง มิติการคิดต่ำกว่าStandardบ้างล่ะ


บางท่านไปดูถูกกลุ่มรากหญ้าบ้างว่าไม่มีความรู้

บางท่านก็ไปดูถูกกลุ่มพันธมิตรบ้าง ว่าเชื่อใดยไม่ใช้สติ


ผมมีความเชื่อมั่นว่ามิติของการดูถูกกันอย่างนี้ ผมเชื่อเป็นการส่วนตัวว่าจะนำพาให้สังคมเราแตกเป็นเสี่ยง ๆ

สังคมที่ความคิดDramatizeเกินไป ไม่ใช้เหตุและผลในการแก้ปัญหา ไม่เคราพให้เกียรติผู้อื่น เป็นสังคมที่ไม่น่าอยู่ เป็นสังคมที่ขาดหลักที่จะยึดเหนี่ยวสังคม


ผมสมมติว่าถ้าเกิดเราไม่มีหลักของสังคมที่เป็นตัวยึดประเทศไว้ แล้วเราจะอยู่กันอย่างไร ประเทศไทยเราจะอยู่ได้อย่างไร น่าเป็นห่วง



บางทีไม่ได้เกี่ยวกับความรู้ไม่พอหรอกครับ แต่บางทีคนเรามองเหรียญสองด้าน แต่คนล่ะมิติการมองเท่านั้นเองล่ะครับ


ประเด็นคือสิ่งที่เราควรทำคือการเคราพสิทธิของบุคคลฝ่ายตรงข้าม

เคราพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของอีกฝ่ายหนึ่ง รู้จักการให้เกียรติความคิดของบุคคลฝ่ายตรงข้าม อันนี้สำคัญครับ


ผมเชื่อว่าถ้าสังคมเราไม่ให้เกียรติกันแล้ว สังคมเราอยู่กันไม่ได้หรอก บ้านเมืองเราจะเดินไปข้างหน้าไม่ได้หรอกครับ


อันนี้ผมเชื่อเป็นการส่วนตัว ว่าไม่ว่าคุณจะอยู่ฝั่งไหน หรือฝั่งที่เป็นกลางจริง ๆ ทุกฝ่ายก็อยากให้บ้านเมืองเราอยู่กับล่องกับลอย ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง


แต่อาจต่างกันที่มิติของการImplement ต่างกันด้วยกลยุทธวิธีการของแต่ล่ะบุคคล


วันนี้ผมเลยเอาความเห็นของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ที่น่าจะเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นบุคคลที่เขลา มาให้อ่านกันครับ เป็นกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยOxford


ที่ ๆ เดียวกับที่ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับปริญญาโทมา ก่อนที่ปัจจุบันจะมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปปัตย์นั่นแหละครับ


หรือก็คือที่เดียวกับ Tony Blair, PM of UK นั่นแหละครับ ที่เดียวกัน


Oxford - A discussion group of postgraduate Thai students at Oxford University, called "Oxford Initiative" (OI) said at a meeting last Thursday that the group was in the process of issuing a statement to express disagreement with the coup. The monthly informal discussion, which was held at the Royal Oak pub on Woodstock Road, represented the first reaction to the coup from Thai students in the United Kingdom


Speaking on condition of anonymity, a leading Oxford Initiative member said he regretted that the Thai military had chosen to achieve political ends through non-democratic means.


"I don't understand why the problem cannot be solved through a dialogue and people's participation. Democracy cannot exist without people expressing their views. So I'm preparing a statement to express the group's disagreement with the coup,'' said a member of Oxford Initiative.


Another member of the OI said that there had been informal talks within the Thai students' community at Oxford, but most of them hesitated to express their views publicly. The same student admitted that the current state of political situation in Thailand was not so conductive to students voicing critical views of the political situation. As a result Oxford Initiative emerged as the only group to put forward their views to the media.


All OI members hope that the Council for Democratic Reform (CDR) will return a civilian rule to Thailand as soon as possible. "I hope that the CDR will allow the Thai people to have their say as soon as possible,'' an OI member said.

The Nation

หรือว่ากลุ่มนักศึกษาOxfordกลุ่มนี้ จะเขลาเท่ากับกลุ่มที่คุณไม่เห็นด้วย ก็อาจจะเป็นไปได้ (รึเปล่าครับ)


ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน


ผมคิดว่าวันนี้เราเล่นการเมืองเกินจุดที่เราควรเล่น คือเราเล่นกันแบบหมดหน้าตัก


คือไม่เอาจนตัวเองตายก็ต้องเอาอีกฝั่งให้ตายให้ได้ ซึ่งมีแต่จะทำให้สังคมโดยรวมเสีย ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย มันจะเป็นแผลในใจของคนกลุ่มนึง


ซึ่งอาจจะคือกลุ่มที่แพ้กลุ่มไหนก็ตาม ซึ่งผมคิดว่าก็เป็นเพื่อนร่วมชาติของเรา เป็นคนกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งของประเทศ ผมไม่อยากให้เป็นแบบนั้น

Comments:
คิดว่าน่าจะเป็นเพราะคนไทยกลัวผิดกระมังครับ
ดังนั้นจึงมักเห็นคนเราจะเอาอะไรมักเลือกข้างที่คนมากกว่า
หรือฝ่ายที่ชนะ หรือฝ่ายที่คนจำนวนมากบอกว่าเป็นฝ่ายดี ฝ่ายที่ถูกต้อง
ดังนั้นระหว่างที่ยังไม่มีอะไรชัดเจน จึงไม่มีใครกล้าพูดความคิดเห็นของตัวเองออกสู่สาธารณะ
 
เป็นไปได้ครับ คนส่วนมากไม่อยากอยู่ตรงข้ามกับความคิดเห็นส่วนใหญ่ของสังคม แม้ว่าความคิดเห็นตัวเองจะผิดหรือถูกก็ตาม

ถึงทำให้ต้องมีการใช้การตลาดเข้ามานำการเมืองน่ะครับ
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?