Saturday, September 30, 2006

 

UIUC Ph.D. Candidate View

-

วันนี้ได้เข้าไปอ่านบทความของว่าที่ด๊อกเตอร์ทางกฏหมายอีกท่านหนึ่งจากมหาวิทยาลัย Illinois Urbana-Champaign (UIUC), United States (คุณ POL_US)

เลยเอามาให้อ่านครับ ว่าเขาคิดเห็นอย่างไร และแตกต่างหรือเหมือนกับแนวความคิดของผมอย่างไร

"ผมว่านะ .... กงล้อประวัติศาสตร์ไม่เคยเปลี่ยนแปลงหรอก ... คอยติดตามดูแล้วกัน ..... ตั้งแต่ในอดีตมา 'รัฐประหาร ... ประชาชนยินดี ... ผู้นำรัฐประหารพยายามครองอำนาจและแสวงประโยชน์ ... ผู้ยึดอำนาจหรือพวกพ้องร่ำรวยล้นฟ้า .... ประชาชนเพิ่งรู้สึกตัว .... เรียกร้องประชาธิปไตย ..... ตามด้วยประชาธิปไตยเบ่งแบนแบบสุด ๆ จนดูเหมือนไร้ขอบเขต ..... คอรับชั่นแพร่หลาย มากับนักการเมืองที่เรามองว่าชั่ว ...... แล้วก็รัฐประหาร .............ประชาชนออกมายินดี ........'

กงล้อประวัติศาสตร์ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง .... แล้วคุณจะกลับไปอยู่ในวงล้ออย่างนั้นหรือไม่ ก็สุดแล้วแต่ใจจะไขว่คว้าครับ "

"Thailand subjected to evil circle at all the time as my following elaborated:

Notorious corruption problems in politics -- Coup d'tate -- No protest; no violence; greeting by people who hate civilian government -- Attempt to continously dominate political mechanism by coup leader -- Publicly protesting by people -- Democracy plus anarchy -- Notorious corruption problems in politics again. "


บางท่านอาจจะคิดและตั้งคำถามกับผมว่า แล้วไม่มีกลุ่มคนที่องค์ความรู้ใกล้เคียงผม (หรือมากกว่าผม) มีความเห็นต่างกับผมบ้างหรือ?

ผมก็เรียนตามตรงว่าก็ต้องมีอยู่แล้วครับ เพราะว่าบางทีการเลือกข้างที่ตัวเองชอบ ก็ไม่ได้มาจากฐานทางความรู้ที่มีอย่างเดียว อาจจะมีปัจจัยอื่นเป็นตัวส่งผลเข้ามามากมาย มิติของความรู้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เป็นฐานของการตัดสินใจ แต่สุดท้ายแล้ว บุคคลนั้น ๆ ก็จะเอาหลาย ๆ อย่างเข้ามาในการตัดสินใจของตัวเอง

ซึ่งผมไม่กล้าบอกหรอกครับ ว่าความคิดเห็นของผมต้องถูกต้อง หรือในมิติกลับกันก็คือความคิดเห็นต่างกับผมต้องไม่ถูกต้อง

แต่ผมเคราพความเห็นต่างกับผมนะ คุณอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ก็ไม่เป็นไร ผมไม่ซีเรียส และผมก็ยินดีที่จะเคราพความเห็นของผู้อื่น ให้เกียรติความคิดของผู้อื่น

ผมว่าอันนี้สำคัญมาก เป็นสิ่งที่คนไทยควรจะต้องมี ถ้าเราไม่ให้เกียรติกัน สังคมเราเดินไปไหนไม่ได้หรอกครับ

เชื่อผมเถอะครับ

"I may not agree with what you say, but to your death I will defend your right to say it."

Voltaire: 1694-1778; Fr. Writer and philosopher


และขอฝากไว้อีกอย่างครับ


ว่ามิติของการให้ความรู้จะทำให้ประเทศไทยยั่งยืน แต่มิติการให้ความ
dramatize มิติของการไม่ให้เกียรติความรู้ผู้อื่น จะทำให้ชาติพัง และแตกเป็นเสี่ยง ๆ


Comments: Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?