Monday, October 16, 2006

 

สนธิ ลิ้มทองกุล

-

ถ้าใครเป็นแฟนคุณสนธิ ลิ้มทองกุล และได้ติดตามรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ตอนล่าสุดในวันที่13 ตุลาคม 2549 คงจะสงสัยมิใช่น้อย ว่าทำไมคุณสนธิ ถึงพยายามพูดโจมตีFree TVอย่างไม่หยุดหย่อน ทั้ง ๆ ที่Free TV ณ ปัจจุบัน ก็ไม่ได้ขึ้นตรงกับรัฐบาลทักษิณแล้ว


“สัปดาห์ที่ผ่านมา 25 วันที่ผ่านมา นายจักรพันธ์ ยมจินดา ก็จัดรายการเหมือนเดิม

นายสรยุทธ สุทัศนจินดา ก็จัดรายการถึงลูกถึงคนเรื่องชาวบ้าน หลีกเลี่ยงการเมือง ในยามที่ระบอบทักษิณเสียเปรียบ ในยามที่ระบอบทักษิณได้เปรียบ ก่อนพวกคุณเข้า นายสรยุทธก็จัดรายการข่มขู่ชาวบ้าน ดูถูกพันธมิตรฯ ดูถูกประชาชน วุ่นวาย ทำไมถึงยุ่งนัก เมื่อไรจะจบเสียที ปกป้องนายทักษิณตลอดเวลา

ส่วนไอทีวี โดยนายกิตติ สิงหาปัตย์ ได้จัดการทำสกู๊ปเรื่องรัฐประหารในลักษณะที่มีหางเสียงที่ดูถูกและเหยียดหยามเช่นเคย ทุกวันนี้ไอทีวียังมีเชื้อสายระบอบทักษิณเป็นหนามทิ่มตำรัฐบาล ล่าสุดนายกิตติ สิงหาปัตย์ ทะลึ่งไม่เข้าเรื่องเลยไอทีวี พูดถึงรายชื่อสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งขาติ พูดจาด้วยน้ำเสียงและท่วงทำนองลักษณะที่ไม่พอใจสภานิติบัญญัติฯ

เขาพูดยังไงรู้ไหม พล.อ.สนธิ คุณฟังให้ดี พูดบอกว่า มีเงินเดือนคนละแสนสี่พันบาท ที่เป็นเงินมาจากภาษีอากรของประชาชน ดังนั้นต่อไปนี้คนเหล่านี้เป็นบุคคลสาธารณะที่จะต้องถูกตรวจสอบ คุณกิตติ คุณบ้าไปหรือ

นางมัลลิกา บุญมีตระกูล เคยเป็นผู้สื่อข่าวไอทีวี ลาออกไปเป็นนักการเมืองพรรคมหาชนแล้วสอบตก กลับมาทำงานไอทีวีเหมือนเดิม จัดรายการข่าวคู่กับสร้อยฟ้า โอสุคนธ์ทิพย์ ปรากฏว่า นางมัลลิกาพูดถึงเรื่องเงินเดือนสภานิติบัญญัติฯ ตามกิตติ สิงหาปัด แล้วดันถามคนดูว่า อยากรู้ไหมว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติเขาทำหน้าที่อะไร ไปดูภาพต่อไปนี้ แล้วเขาภาพคุณประทิน สันติประภพ ชกหน้า ส.ว.อดุลย์ เพื่อป้องกันตัว มันไม่ได้เกี่ยวอะไรเลย คุณมัลลิกา คุณทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง พวกไอทีวีทะลึ่งไม่เข้าเรื่องทุกคน

ผมเสียดายที่เอเอสทีวีเป็นทีวีผ่านดาวเทียม


อันนี้เป็นเรื่องเก่า ที่ผมเคยเล่าไปแล้ว แต่มาเล่าใหม่ โดยเจ้าตัวเอง

ผมเคยกล่าวไว้ในหัวข้อ After Coup De'tat 2006ของบทความผม ตั้งแต่ก่อนที่คุณสนธิจะกล่าวถึงเกือบหนึ่งอาทิตย์ด้วยกัน ที่เกี่ยวกับเรื่องที่คุณสนธิอยากให้ASTVของเขา ได้เป็นส่วนหนึ่งของFree TV

ผมก็เข้าใจเขาล่ะครับ ว่าเขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุด ที่ล้มรัฐบาลทักษิณได้ เขาก็ต้องขอของกำนัลบ้างเป็นธรรมดา ซึ่งเรามาจับตาดูท่าที ว่าพลเอกสนธิ จะให้อย่างที่คุณสนธิขอไหม แล้วถ้าไม่ให้ คุณสนธิจะล้มรัฐบาลพลเอกสุรยุทธนี้หรือไม่ แล้วเมื่อไหร่

โดยส่วนตัวผมเชื่อว่าขึ้นกับสิ่งต่าง ๆ ที่รัฐบาลพลเอกสุรยุทธ ที่ได้ถูกคุณ ธีรยุทธ บุญมี ขนานนามว่า "รัฐบาลแก่" นี้ จะทอนสตางค์อย่างไร ให้คุณสนธิได้พอใจ ถ้าผลประโยชน์ลงตัวกัน ด้านนี้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็ต้องไปแก้ที่ด้านอื่น ๆ ที่เขาไม่สามารถจัดสรรทรัพยากรไปถึงได้

ประเด็นคือตำแหน่งต่าง ๆ และรวมถึงทรัพยากรต่าง ๆ ที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่บุคคลที่ขอมีอยู่อย่างไม่จำกัด อันนี้คือปัญหาของทุกรัฐบาล ที่จะทำอย่างไรให้ลงตัวที่สุด ถ้าไม่ลงตัว ปัญหาต่าง ๆ ก็จะตามมานั่นเอง เหมือนที่รัฐบาลทักษิณเคยเจอมา


เพราะยังผ่านไปได้ไม่กี่วัน คำพูดของผมก็จะกลับเข้ามาเป็นจริงแล้ว ทั้ง ๆ ที่ตอนแรกก็ยังรักกันดีกับการรัฐประหารทั้งนี้อยู่เลย ไม่เชื่อลองวิเคราะห์คำพูดของคุณสนธิที่ได้กล่าวไว้ในรายการเมือไทยรายสัปดาห์


ทหารมาเพื่อทำให้ประชาธิปไตยดีขึ้นกว่าเก่า ซึ่งเราต้องดูต่อไปว่าจริงหรือเปล่า เดิมทีก็เชื่ออย่างนั้น แต่ตอนนี้เชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง ไม่ได้หมายความว่าผมไม่มีศรัทธากับคุณแล้วนะ พล.อ.สนธิ ผมยังมีศรัทธากับคุณอยู่ แต่ผมอาจจะไม่มีศรัทธากับคนใกล้ชิดคุณ

หลายท่านที่ได้ติดตามการเมืองมาอย่างใกล้ชิด อาจจะคุ้นกับคำพูดของคุณสนธิ ที่ว่า "ผมยังมีศรัทธากับคุณอยู่ แต่ผมอาจจะไม่มีศรัทธากับคนใกล้ชิดคุณ" ที่เป็นคำกล่าวยอดฮิตของเขา ที่ใช้เริ่มกล่าวโจมตีรัฐบาลทักษิณ ในช่วงแรก ๆ ที่รัฐบาลทักษิณ เมินเฉยคำพูดของเขา

ซึ่งจะเห็นเลยว่า ณ วันเวลานอนี้ เป็นคำพูดที่คุณสนธิ ลิ้มทองกุล ต้องการส่งสัญญาณไปถึงรัฐบาลแก่และพลเอกสนธิอย่างไม่ต้องสงสัย ว่าถ้าทอนสตางค์มาให้เขาไม่ครบ เป็นอันเห็นดีกัน


สุดท้ายแล้ว เชื่อผมสิครับ ว่ามิติของการเมืองก็คือการทอนสตางค์ซึ่งกันและกัน โดยที่เอายุทธศาสตร์ในด้านต่าง ๆ เข้ามาเล่น

ผมถึงบอก ผมไม่ตำหนินะ ถ้าใครจะเล่นกันเชิงยุทธศาสตร์ เชิงยุทธวิธี แต่บางครั้งเราเล่นกันมากเกินไป เล่นกันทางด้านยุทธศาสตร์มากเกินว่าด้านวิชาการ แล้วสุดท้ายก็มีแต่ทำให้ประเทศโดยส่วนรวมเสียหาย

ซึ่งแน่นอนล่ะ ว่าบุคคลที่ได้รับชัยชนะ ก็จะเป็นคนบอกว่าตัวเขาเองถูกต้อง อันนี้เป็นความจริงที่เราไม่สามารถปฎิเสธได้ แต่ชัยชนะที่ได้มาบนการทำสงครามที่รุนแรงเกินไป สงครามที่เล่นกันแบบหมดหน้าตัก ให้ความDramatizeเข้าหาสังคมกันจนเกินพอดี

ผมถามว่าสังคมอย่างนี้ เป็นสังคมที่น่าอยู่จริง ๆ หรอกหรือ

หรือกล่าวอีกนัยยะก็คือ ชัยชนะบางครั้ง อาจจะดูเหมือนจะดีก็ได้ในมิติของผู้ชนะ แต่ถ้าชัยชนะนั้น เป็นชัยชนะที่ชนะอยู่บนซากของธงชาติของประเทศไทย คุณภูมิใจกับชัยชนะนั้นไหมล่ะครับ

วันนี้ คุณสนธิ ได้หรือสูญเสียเงินไปเท่าไหร่กับสงครามการเมืองครั้งนี้ ?

วันนี้ นายกทักษิณได้หรือสูญเสียเงินไปเท่าไหร่กับสงครามการเมืองครั้งนี้ ?

แล้ววันนี้ สังคมไทยเรา ได้หรือสูญเสียเงินไปเท่าไหร่กับสงครามการเมืองครั้งนี้ ?

กับเพื่อต้องการชัยชนะกัน เพื่อศักดิ์ศรีของคนเพียงไม่กี่คน ที่สุดท้ายเราก็ไม่มีใครได้อะไรกันเลย นอกจากที่เราบอกกับตัวเองได้ว่า เราชนะแล้ว ผมถามว่าชัยชนะเยี่ยงนั้น เป็นชัยชนะที่น่าภาคภูมิใจแล้วหรอกหรือ?


Comments:
Hey!!

I am a big fan of your blog!!

The latest article and criticize was very interesting!!

I will have to open my wider-eyes,,,and watch this game closer!

thanks for the good article, anyway!

Aerospace!
 
I read laew na. But still wait to listen from you. [usagi daisuki]
 
Thank you everyone to support my blog!

In fact, today, I received my good news but not related to the topics of this blog.

But it can make me smile anyway.

I am always welcome everyone to share your idea in my blog, and you don't have to agree with me. Agreement or disagreement doesn't any matter, as long as you can speak up your mind and I respect your thought anyhow. It is more important.
 
i got ur point! its clear! as you told me lets wait and see this hot match!
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?