Thursday, October 26, 2006

 

สุรวิชช์ วีรวรรณ - คอลัมนิสคนสนิทของสนธิ ลิ้มทองกุล


วันนี้เรามาดูข้อความของคุณสุรวิชช์ วีรวรรณ ที่ถือว่าเป็นคอลัมนิสชื่อดังคนหนึ่ง ของสำนักพิมพ์ผู้จัดการ และก็ยังถือเป็นคนที่คุณสนธิ ลิ้มทองกุล วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง กันเถอะครับ ว่าคุณสุรวิชช์ คิดเห็นอย่างไรกับผู้นำรัฐประหารครั้งนี้ (พลเอก สนธิ) ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2549


-------------------------- Below is his statment ------------------------------

" ผ่านเดือนแรกของการรัฐประหารรัฐบาลทักษิณมาแล้ว คนในสังคมเริ่มส่งเสียงกันจ้าละหวั่นว่า ข้อกล่าวหา 4 ข้อที่คณะรัฐประหารใช้อ้างในการล้มรัฐบาลทักษิณนั้นแท้จริงแล้วมันจริงใจหรือไก่กา

ตอนนี้เสียงที่เคยเข้าอกเข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องทำรัฐประหารในสื่อมวลชนต่างๆ พร้อมกับเสียงประชาชน เริ่มตั้งคำถามด้วยความงุนงงสงสัย

พล.อ.สนธิครับ ภาพความชื่นชมของประชาชนต่อทหารเป็นภาพที่ทักษิณเคยผ่านมาแล้วในช่วงที่เข้ามาเป็นนายกฯ ใหม่ๆ เสียงวิพากษ์วิจารณ์ คมช.ในตอนนี้ ก็ไม่ต่างกับบรรยากาศในระยะหลังๆ ที่สื่อมวลชนเริ่มพากันวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทักษิณ

คนเหล่านี้เป็นแนวร่วมของการรัฐประหาร เพราะพอใจในผลลัพธ์ที่พวกเขาเคยต่อสู้อย่างเหน็ดเหนื่อย ไม่ใช่พอใจที่ทหารยึดอำนาจ ไม่มีใครลืมหรอกครับว่า หนึ่งปีที่ต่อสู้ขับไล่ระบอบทักษิณนั้น เสียงของผู้นำกองทัพเกือบทั้งหมดล้วนออกมาท้วงติงตำหนิประชาชนที่ออกมาขับไล่ระบอบทักษิณ ด้วยท่วงทำนองที่ไม่แตกต่างไปกับเสียงของทักษิณและลิ่วล้อสักเท่าไหร่เลย

วันนี้ประชาชนที่เป็นแนวร่วมกำลังถูกทอดทิ้ง ความพยายามสืบทอดอำนาจของคนใน คมช.ร่ำลือกันไปทุกหย่อมหญ้า มีข่าวว่านายทหารบางคนที่เข้ามาชุบมือเปิบมีอำนาจวาสนาใหญ่โตขึ้น เดินสายล็อบบี้นักการเมืองให้จัดตั้งพรรคขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่พรรคละ 50-60 เสียงเพื่อสนับสนุนการสืบทอดอำนาจในอนาคต

พล.อ.สนธิครับ ไม่ทราบว่าท่านรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ แต่ภาพเหล่านี้ไม่แตกต่างกับภาพของนายผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ คนข้างกายของทักษิณในอดีตเลย

แต่บอกตรงๆ ครับว่า ไม่มีใครกลัวพวกท่านสืบทอดอำนาจหรอกครับ ถ้าหากสนใจประวัติศาสตร์สักนิด บทเรียนในอดีตมีให้พวกท่านศึกษามากมายว่าจุดจบจะเป็นอย่างไร

ประชาชนอาจใช้เวลา 1 ปีในการต่อสู้กับทักษิณที่มีทั้งความชอบธรรมจากการเลือกตั้ง มีทั้งเงิน และอำนาจ แต่สำหรับ คมช.น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 วันครับ

วันนี้ประชาชนที่คัดค้านการรัฐประหารด้วยความบริสุทธิ์ใจกำลังไหลไปรวมกับฝ่ายที่สนับสนุนทักษิณ พวกเขาอาจจะมีอุดมการณ์เดียวกัน “ชั่วขณะ” เพื่อร่วมกันโค่นล้ม “ระบอบ คมช.” อย่างที่เคยเกิดเป็นพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเพื่อโค่นล้ม “ระบอบทักษิณ” มาแล้ว

แล้ว คมช.จะทำอย่างไรครับ จะจับกุมก็ไม่ได้ ถ้ายังไม่มีมาตรการใดที่จะแก้ไขหาทางออก กลุ่มผู้ชุมนุมก็จะเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ทุกวัน และจะเกิดในหลายๆ พื้นที่ แต่ถ้าเกิด คมช.ตบะแตกใช้กำลังเข้าไปปราบปราม คมช.ก็จะกลายเป็นทรราชแทนทักษิณในทันที

พล.อ.สนธิครับบอกหน่อยสิครับว่าจะทำอย่างไร

พล.อ.สนธิครับ มันไม่ย่ำยีหัวใจประชาชนที่ออกมาต่อสู้กับระบอบทักษิณไปหน่อยเหรอครับ"

--------------------------------- Above is his his statment -------------------



เอาล่ะ เมื่อวันนี้พล.อ. สนธิ เขาไม่ยอมมาตอบ ผมก็ขอตอบแทนพล.อ.สนธิท่านให้ก็ล่ะกันครับ คุณสุรวิชช์ วีรวรรณครับ ว่าจะให้พล.อ.สนธิเขาทำอย่างไร ก็ตอบง่าย ๆ ครับ ว่าให้ไปใช้อำนาจทางทหารไป ข่มขู่สำนักงานอัยการสูงสุดและศาลยุติธรรม ให้ยกฟ้องคุณสนธิ ลิ้มทองกุล อย่างเร่งด่วนที่สุด พร้อมทั้งช่วยเลื่อน ASTV ไปเป็น Free TV อย่างรวดเร็วที่สุด

ผมก็เห็นใจคนที่ศรัทธาในคุณสนธิ ลิ้มทองกุลเหมือนกันนะครับ ที่วันนึง คนกลุ่มนี้ตื่นขึ้นมา ก็ต้องเชื่อว่า "นายกทักษิณเป็นนายกที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา"

และตื่นเช้ามาอีกไม่กี่วันถัดมา ก็ต้องบอกตัวเองอยู่ตลอดว่า "นายทักษิณ เป็นทรราช เทวทัต เป็นกุ๊ยปากซอยจนตรอก"

และก็อีกล่ะครับ ตื่นมาอีกไม่กี่วัน ก็ต้องชื่นชมทหารว่า "สำหรับตนแล้วรู้สึกดีใจที่มีคนมาทำรัฐประหาร และเห็นด้วยกับทหารอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู"

และก็ตื่นมาอีกไม่กี่วันต่อมา ก็ต้องเปลี่ยนความเชื่อของตน ไปว่าทหารอย่างรุนแรงว่า "ผู้ปกครองวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่วางแผนอยู่ข้างหลังนั้น คิดว่าพวกเราโง่ ท่านยึดอำนาจอีกครั้งไม่ได้หรอก ทางสากลไม่ยอม ไม่มีทาง ทักษิณผมยังไม่กลัวเลยท่าน ผมจะไปกลัวท่านทำไม อย่างมากท่านก็ฆ่าผม กระสุนปืนท่านลั่นออกจากปากกระบอกปืนพวกท่านเมื่อไร เมื่อผมสิ้นชีวิต เมื่อนั้นก็มีเรื่อง ผมไม่กล้าพูดว่าคุณโง่ แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเพียงแค่นี้คุณคิดไม่ออก ทำไมคุณถึงไปห่วงถึงการสืบทอดอำนาจของพวกคุณ เชื่อผมเถอะ ทหารหาญ แผลของคุณพฤษภาทมิฬ ยังไม่หายดีหรอก คุณมีปืน มีรถถังจริง แต่ไม่มีอะไรหรอก"

โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็เห็นใจบุคคลที่ชื่นชมคุณสนธิเขาน่ะครับ ว่าภายในระยะเวลาสั้น ๆ ต้องเปลี่ยนมิติแนวความเชื่อของตน ไปอย่างสวิงอย่างสุดขั้วสุด ๆ

ไม่แน่หลายท่านที่ชื่นชมคุณสนธิ พรุ่งนี้ตื่นขึ้นมาอาจต้องเปลี่ยนแนวความเชื่อของตน กลับไปเป็นว่า "นายกทักษิณ ก็ยังคงเป็นนายกที่ดีที่สุดเท่าที่ประเทศไทยเคยมีมา " อีกครั้ง ก็เป็นได้

ดังนั้น ผมก็อยากให้หลาย ๆ ท่านที่ชื่นชม หรือ เกลียดบุคคลใดก็ตาม ได้มีมิติความคิดเป็นของตัวเอง มั่นใจในความคิดของตัวเอง ดีกว่าที่จะให้ความเชื่อของตัวเองไปตามลัทธิใด ๆ ไปเป็นตัวกำหนดมิติของความเชื่อของท่าน คือเชื่อว่าบุคคลใด ๆ นั้นต้องดีหรือเลวไปแล้ว โดยที่ท่านยังมิได้วิเคราะห์สิ่งนั้นเสียเลย ว่าเป็นอย่างไร

ผมเชื่อว่าความเชื่ออย่างนั้น ไม่เป็นการฝึกให้บุคคลได้ใช้เหตุและผล แต่จะเป็นตัวฝึกความDramatizeแทน

ซึ่งผมมองว่าไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

ด้วยความเคราพครับ

Comments:
I always drop by this website, and am always surprized with many up-date articles and information by the author!

Really good work of you trying to tell what`s happening in Thailand!

Thanks!

Aerospace
 
ถ้ามีโอกาสอยากให้ติดตามไทยรัฐช่วงนี้ด้วยนะคะ สนุกสนานเช่นกันค่ะ
 
คนพวกนี้ มีปากกา ก็พร้อมจะเขียนอะไรก็ได้ ให้มันได้อย่างที่มันต้องการ .... จริยธรรม ไม่ต้องคำนึงถึง
 
ขอให้กรรมตามสนองกับโค-รต เหง้าของคุณ หากทั้งหมดเป็นความเท็จ
 
ขอให้กรรมตามสนองกับโค-รต เหง้าของคุณ หากทั้งหมดเป็นความเท็จ
 
Post a Comment



<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?